Những bí ẩn về cô gái trên xe nước mía

Ngày đăng:

Những năm thập niên 90, hình ảnh cô gái trên xe nước mía được xuất hiện rộng rãi và quen thuộc với mọi người dân. Và người dân hay gọi là cô Mía. Rất nhiều thắc mắc xung quanh về hình ảnh cô gái này. Những năm gần đây, sự tò mò lại xuất hiện và nhiều người lại “đào bới” thông tin về cô. Để giúp giải đáp những thắc mắc của mọi người, chúng tôi xin cung cấp các thông tin dưới bài viết sau.

CÔ GÁI TRÊN XE NƯỚC MÍA GÂY TÒ MÒ 

Những máy ép nước mía không còn xa lạ gì với dân 8x, 9x. Và hầu như tất cả đều ghi nhớ hình ảnh của cô gái có mái tóc bồng bềnh, chai chuốt, khuôn mặt trang điểm nhã nhặn, đôi môi cười tươi, trên tay cần ly nước mía. Và hình ảnh này được mặc định rằng ở đây bán nước mía thơm ngon, nguyên chất.

1. Cô gái trên xe nước mía xuất hiện khi nào?

Khi “cô Mía” chưa xuất hiện, các xe nước mía thường làm bằng gỗ, trang trí đơn giản và được bày bán thường ở góc đường. Năm 1990, cô Mía xuất hiện và phủ sóng trên tất cả các xe nước mía từ Bắc Trung Nam.

Nếu bạn xem những hình ảnh tư liệu về Sài Gòn xưa, bạn sẽ thấy xuất hiện thường trực hình ảnh cô gái trên xe nước mía. Vì thế tuổi thơ của lứa 8x, 9x luôn gắn chặt với hình ảnh quen thuộc này.

Hình ảnh cô gái trên xe nước mía ngày xưa

Hình ảnh cô Mía trên xe nước mía ngày xưa 

2. Sự quan tâm của mọi người về cô gái trên xe nước mía

Hiện nay với sự mọc lên của các toà nhà cao chót vót, các trung tâm thương mại lớn, nhiều hàng quán, nhiều thức uống đa dạng để mọi người lựa chọn; chúng ta thường ít thấy hình ảnh của cô hơn. 

Tuy nhiên trong tiềm thức của mỗi người vẫn nhớ như in hình ảnh của cô Mía. Và nhiều người tò mò cô ấy là ai? Xuất thân của cô ấy như thế nào? 

Không chỉ mỗi người dân Việt Nam tò mò mà còn có nhiều người nước ngoài cũng “háo hức” đi tìm xuất thân của cô Mía.

Nghệ sĩ graffiti Liar Ben đã chú tâm hình ảnh cô Mía từ năm 2010 và đã quyết định nghiên cứu về nguồn gốc của cô gái trên xe nước mía. Năm 2013 một Fanpage về cô được thành lập.

Năm 2015, Nghệ sĩ graffiti Liar Ben tổ chức một buổi nói chuyện về Nghệ Thuật tại Nhà Sàn Collective tại Hà Nội. Ông hi vọng sẽ được nghe thêm về hình ảnh cô gái đại diện cho ngành nước mía. Tuy nhiên những cố gắng đó đã không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Bởi đã lâu từ khi cô Mía xuất hiện và những nghệ nhân đầu tiên vẽ đã không còn. Tất cả đều là sự sao chép hình ảnh cô gái trên xe nước mía qua thời gian.

► Xem thêm: 

CÔ GÁI TRÊN XE NƯỚC MÍA LÀ AI?

Mặc dù Ben đã không thể tìm câu trả lời chính xác cho xuất thân của cô Mía. Tuy nhiên vẫn nhiều câu chuyện xung quanh về hình ảnh cô gái - đại sứ thương hiệu cho nước mía Việt được mọi người bàn tán.

Một số cho rằng cô Mía chính là con gái của ông chủ vườn mía lớn nhất vùng Nam Bộ. Cô gái xinh đẹp yêu kiều. Tuy nhiên khi cô đến tuổi trăng tròn thì ra đi không rõ nguyên nhân. Vụ việc đã từng gây xôn xao dư luận. Và từ đó hình ảnh cô gái xuất hiện trên các xe giải khát của người dân miền Tây.

Hồng Vân có phải là cô gái mía

Nhiều người cho rằng Hồng Vân chính là cô gái đó

Cũng nhiều người cho rằng cô gái đó không phải cô Mía mà là nghệ sĩ Hồng Vân. Sở dĩ nhiều người nghĩ như thế vì tạo dáng của hình ảnh nghệ sĩ Hồng Vân với cô gái trên xe nước mía khá giống nhau. Hơn nữa nghệ sĩ Hồng Vân cũng ngầm mặc định và có chia sẻ những câu chuyện liên quan đến xe nước mía.

Một số người lại cho rằng hình ảnh cô gái kia lại giống với vũ nữ Cẩm Nhung với một số phận bi thảm. Tuy nhiên dù cô gái đó là ai? Xuất thân của cô như thế nào nhưng thực sự đã mang đến một tuổi thơ vui vẻ đầy ắp kỷ niệm của thế hệ 8x, 9x.

HÌNH ẢNH TRANG TRÍ TRÊN XE NƯỚC MÍA HIỆN NAY

Trải qua bao thời gian, hình ảnh xe nước mía ngày nay lại được trang trí khá đa dạng. Có những xe vẫn giữ nguyên phong cách vẽ của cô Mía ngày xưa, có những xe lại biến tấu khiến xe nước mía đa dạng màu sắc, có những xe lại thay thế hình ảnh các cô gái hiện đại khác… Và dù hình ảnh xe nước mía như thế nào thì sự ngọt ngào, thơm mát luôn toát lên khi trang trí.

Hình ảnh trang trí xe nước mía hiện nay

Hình ảnh trang trí xe nước mía hiện nay khá đa dạng

Với những thông tin trên đây của chúng tôi, hi vọng đã giải quyết được những vướng mắc của khách hàng về cô gái trên xe nước mía. Dù sự thật chưa làm rõ chính xác nhưng chắc chắn những thế hệ 8x, 9x luôn ghi nhớ và  tự vẽ nên hình ảnh cô gái trong kí ức cho riêng mình một cách tươi tắn, vui vẻ.

Bài viết khác

Cách bảo quản cây mía đã cạo vỏ trong tủ lạnh TỐT NHẤT

Có rất nhiều người muốn tìm hiểu cách bảo quản cây mía đã cạo vỏ. Bởi việc bảo quản đúng cách sẽ quyết định ly nước mía có đạt tiêu chuẩn chất lượng cũng như vệ sinh thực phẩm. Để giúp người kinh doanh có thể lựa chọn cách bảo quản phù hợp, chúng tôi xin cung cấp các thông tin...
Đọc tiếp

Review máy cạo mía tốt nhất trên thị trường

Bạn đang tìm hiểu về máy cạo vỏ mía, bạn không biết nó là gì và hoạt động như thế nào? Bài review máy cạo mía dưới đây sẽ là nguồn thông tin đi từ tổng quát đến chi tiết giúp bạn lựa chọn được chiếc máy phù hợp. Hãy cùng chúng tôi theo dõi...
Đọc tiếp

Top 5 máy dập nắp ly cốc chất lượng, giá rẻ, bán chạy 2022

Máy dập nắp ly là dụng cụ không thể thiếu trong các cửa hàng kinh doanh thức uống. Lựa chọn sản phẩm chất lượng, giá tốt sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng là điều chủ quán băn khoăn. Theo dõi chia sẻ dưới đây để có thông tin về top 5 loại máy dập...
Đọc tiếp

Cách bảo quản nước mía không bị đen, chua đơn giản hiệu quả

Nước mía là thức uống rất quen thuộc với mỗi chúng ta, giúp thanh nhiệt, giải khát nhanh chóng. Quá trình sử dụng mía và nước sẽ gặp phải nhiều trường hợp khiến chất lượng nước mía suy giảm. Dưới đây là một số cách bảo quản nước mía không bị đen vô cùng hiệu quả mà bạn nên biết đó là...
Đọc tiếp

Nước mía đun sôi | Công dụng chữa bệnh cực tốt trong Đông Y

Cây mía từ lâu đã khá thân thuộc với mọi người dân Việt. Trong dân gian đã đưa ra những bài thuốc có thành phần của nước mía đun sôi. Vậy nước mía đun sôi có những hiệu quả gì? Những bài thuốc nào có thể chữa bệnh…
Đọc tiếp